Tin tức

Thách thức khi đưa sản phẩm Halal vào thị trường Trung Đông

Chủ nhật, 28/07/2024 - 07:54

Thị trường Halal (dành cho người Hồi giáo) có tiềm năng rất lớn về quy mô, dân số, mức chi tiêu, sự đa dạng lĩnh vực... Đây sẽ là không gian thị trường mới để doanh nghiệp Việt tận dụng đẩy mạnh xuất khẩu. Tuy nhiên, để có thể đưa được các sản phẩm nông sản thực phẩm vào thị trường này vẫn là những thách thức.

 
Theo báo cáo của Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp Liên Hợp quốc , chi tiêu cho thực phẩm Halal của cộng đồng Hồi giáo toàn cầu ngày càng tăng cao, dự kiến đạt 15.000 tỷ USD vào năm 2050.Với các đặc điểm về văn hóa tương đối khác biệt so với các khu vực khác trên thế giới, khi nhập khẩu nông sản/lương thực thực phẩm vào các quốc gia Trung Đông sẽ cần chứng nhận Halal. Đây là một chứng nhận bắt buộc khi muốn xuất khẩu vào thị trường này. Để đạt được chứng nhận Halal không khó, tuy nhiên, cần phải tuân thủ nghiêm ngặt các quy chuẩn .

Điểm nghẽn lớn nhất để xuất khẩu sản phẩm Halal Việt Nam vào thị trường toàn cầu là việc đạt chứng nhận Halal đa dạng, phù hợp với yêu cầu riêng của từng thị trường. Nhiều sản phẩm của địa phương Việt Nam đạt các tiêu chuẩn như OCOP, chứng nhận nông nghiệp hữu cơ... nhưng lại chưa có chứng nhận Halal.Để khai thác thị trường Halal một cách bài bản, Việt Nam còn phải làm rất nhiều việc, nhất là cơ chế, chính sách hỗ trợ xây dựng hệ sinh thái cũng như cộng đồng doanh nghiệp làm sản phẩm Halal./.

PHÒNG THỜI SỰ

Thích và chia sẻ bài viết qua

Nhập bình luận của bạn:

Ý kiến bạn đọc (0)

TT OK Quảng cáo trang nội dung, cột giữa