Tin tức

Người đưa chuối La Ba Lâm Đồng sang Nhật Bản

Thứ hai, 01/01/0001 - 00:00

(Lamdongtv.vn) - Không chỉ là người mang giống chuối Laba về vùng đất Đạ K’ Nàng huyện Đam Rông để phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập cho gia đình mà ông Nguyễn Huy Phương còn thành lập Hợp tác xã La Ba Banana Đạ K’ Nàng nhằm thu hút xã viên là các nông hộ tại địa phương tham gia sản xuất theo quy trình để xuất khẩu sang thị trường Nhật Bản

Hướng đi này đã tạo nên thương hiệu và tên tuổi của người nông dân vùng sâu - vùng xa nơi đây. 

Gắn bó với cây Chuối La ba gần 10 năm, nhưng 2017 là năm đánh dấu móc lịch sử khi trái Chuối La Ba mang thương hiệu La Ba Banana Đạ K’ Nàng huyện Đam Rông được xuất khẩu sang thị trường Nhật Bản. Tiêu chuẩn của thị trường này rất khó, để đạt được các nông hộ trồng chuối phải tuân thủ quy trình từ trồng, thu hoạch và đóng gói. 

Qua 5 năm thành lập, hiện nay Hợp tác xã La Ba Banana xã Đạ K’ Nàng huyện Đam Rông có 200 xã viên với diện tích trồng chuối là 300 ha. Để sản phẩm được tiêu thụ rộng rãi, nhất là thị trường Nhật Bản, ngoài gắn Tem truy xuất nguồn gốc để truy xuất nguồn gốc của sản phẩm, các thông tin liên quan đến sản phẩm của hợp tác xã, các hộ nông dân còn được trang chíp điện tử nhằm theo dõi quá trình trồng, chăm sóc và thu hoạch của sản phẩm. Ứng dụng điện thoại, người dân đều thao tác tự động trong đó: tưới tự đọng, phun thuốc bằng máy flycam.
Ngoài hỗ trợ  kỹ thuật, bà con nông dân tham gia liên kết còn được bao tiêu sản phẩm cho với giá bình quân 8000 đồng/kg. Theo đánh giá của nhiều nông hộ và ngành chức năng thì xã Đạ K’ Nàng huyện Đam Rông khá thích hợp để trồng Chuối La Ba, bởi thổ nhưỡng, độ cao khá phù hợp, chuối ngọt và thơm. Hiện nay, bình quân mỗi tuần Hợp tác xuất khẩu 20 tấn chuối và thị trường chủ yếu là Nhật Bản. 

Tìm kiếm và mở rộng thị trường là hướng đi tất yếu của các doanh nghiệp, nhưng với những địa bàn vùng sâu-vùng xa ở các địa phương trong tỉnh thì chưa nhiều. Hướng đi của Hợp tác xã Chuối La Ba Banana xã Đạ K’ Nàng huyện Đam Rông mà cá nhân ông Nguyễn Huy Phương, Giám đốc là tiền để huyện Đam Rông nhân rộng trong thời gian tới nhằm góp phần nâng cao thu nhập, giảm nghèo tại địa phương. 
Việc mạnh dạn chuyển đổi trồng cây mới, liên kết và tìm đầu ra cho sản phẩm của Hợp tác xã Chuối La Ba Banana xã Đạ K’ Nàng huyện Đam Rông đã thể hiện tính nhạy bén, khả năng tìm tòi, nắm bắt thị trường, qua đó khai thác tốt tiềm năng, lợi thế vùng đất cao nguyên góp phần nâng cao thu nhập, thúc đẩy kinh tế-xã hội địa phương phát triển./.
Quang Hoạt

Thích và chia sẻ bài viết qua

Nhập bình luận của bạn:

Ý kiến bạn đọc (0)

Quảng cáo trang nội dung, cột giữa OK