(Lamdongtv.vn) - Ưu điểm của sản phẩm cá nước lạnh không phải lo về đầu ra, tuy vậy để đáp ứng mục tiêu về lâu dài là hướng tới xuất khẩu, việc nâng cao sản lượng cũng đã được người sản xuất nơi đây tính đến.
Nhắc đến cá nước lạnh, nhiều người sẽ nghĩ ngay đến cá hồi, cá tầm, những mặt hàng được cho là xa xỉ trước đây, thì nay đã phổ biến khá rộng, trong đó, Lâm Đồng là vùng có diện tích và sản lượng cá nước lạnh khá lớn của cả nước.
Ưu điểm của sản phẩm cá nước lạnh không phải lo về đầu ra, tuy vậy để đáp ứng mục tiêu về lâu dài là hướng tới xuất khẩu, việc nâng cao sản lượng cũng đã được người sản xuất nơi đây tính đến.
Chúng tôi tới thăm trang trại cá tầm của ông Lê Xuân Bảo, ở huyện Lạc Dương vào thời điểm đang cho thu hoạch. Mặc dù có khoảng 3 tháng bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19, nhưng ngay khi nới lỏng giãn cách xã hội, trang trại cá của của ông Bảo lập tức vẫn có cá thương phẩm để bán. Giá bán dù không tăng cao so với thị trường, nhưng đảm bảo ổn định, theo đúng hợp đồng đã ký từ trước đó. Điều này có được, một phần là nhờ việc nuôi trồng theo quy trình VietGap.
Ông Lê Xuân Bảo, chia sẽ: ..“Vietgap làm nguyên tắc hơn và nó phải đúng quy trình hơn. Cái ưu điểm chúng tôi muốn tiến tới là để giá cả ổn định. Chúng tôi mong muốn hướng tới để xuất khẩu. Để con cá mình vươn ra nước ngoài, giá trị của con cá cao hơn không chỉ ở trong nước mà còn ở nước ngoài…”
Đã có thời điểm, cá tầm Lâm Đồng bị cạnh tranh với cá tầm Trung Quốc. Nhưng kể từ khi Hiệp hội cá nước lạnh được thành lập, các doanh nghiệp liên kết với nhau từ sản xuất tới tiêu thụ và cá nước lạnh nơi đây gây dựng được thương hiệu, người sản xuất đã hoàn toàn có thể tự tin với sản phẩm của mình.
Ông Trần Văn Hòa - Thư ký Hiệp hội Phát triển cá nước lạnh tỉnh Lâm Đồng, nói: “ Cách đây 10 năm chúng tôi đã xây dựng quy trình nuôi thương phẩm, quy trình phát triển cá bố mẹ,… nhãn hiệu cho trang trại nhưng thương hiệu cho cả Hiệp hội tiến tới chúng tôi gắn chip cho từng cá thể xuất xứ nguồn gốc ở đâu và cá ở trại nào…”
Diện tích nuôi cá nước lạnh của Lâm Đồng chủ yếu là cá Tầm hiện có khoảng 50ha, sản lượng ước đạt trong năm 2020 hơn 1.100 tấn cá thương phẩm. Thị trường tiêu thụ chủ yếu vào các tỉnh, thành Đông Nam Bộ. Những tháng đầu năm 2020, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, cá nước lạnh Lâm Đồng cũng gặp khó khăn về tiêu thụ, tuy nhiên từ đầu tháng 5 đến nay, việc tiêu thụ đã bình thường trở lại. Tất cả các sản phẩm thuộc Hiệp hội phát triển cá nước lạnh Lâm Đồng đều có giá bán ổn định, trung bình 140-150.000đ/kg cá tầm, 220.000đ/kg cá hồi.
Ông Nguyễn Văn Châu - Phó Giám đốc Sở NN&PTNT Lâm Đồng, cho biết: “…Chúng tôi muốn nâng cao giá trị các sản phẩm cá nước lạnh của tỉnh Lâm Đồng lên, muốn làm được điều đó thì tôi cũng phải xây dựng thương hiệu của cá tầm của Đà Lạt, Lâm Đồng để có thương hiệu đủ mạnh để cạnh tranh với các sản phẩm của nhập khẩu cũng như là xâm nhập sâu vào các thị trường phục vụ cho các địa phương lớn trong nước, các thị trường tiêu thụ chủ lực như Thành phố Hồ Chí Minh, Hà Nội hoặc Đà Nẵng….”
Lâm Đồng nổi danh về rau, hoa trên cả thị trường trong và ngoài nước. Cá nước lạnh cũng hoàn toàn có thể làm được điều tương tự nếu đi đúng hướng. Bởi dư địa cho ngành hàng này là rất lớn. Ước tính, chỉ riêng thị trường nội địa, mỗi năm đã cần tới khoảng 10.000 tấn cá tầm, trong khi khả năng đáp ứng, mới chỉ là 1/5. Đây chính là cơ hội, tiềm năng để thời gian tới Lâm Đồng nâng tầm vị thế cá nước lạnh của địa phương./.
Mạnh Thành