Tin tức

Xóa sổ sim rác để bảo vệ quyền lợi của khách hàng

Thứ bảy, 25/03/2023 - 06:58

(Lamdongtv.vn) - Theo quy định Cục viễn thông - Bộ Thông tin và Truyền thông, đến ngày 31/3, tất cả các thuê bao di động đang hoạt động phải đảm bảo thông tin trùng khớp với thông tin trong cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. Những trường hợp không chuẩn hóa sẽ bị khóa thuê bao

 Thuê bao bị dừng cung cấp dịch vụ viễn thông một chiều nếu không thực hiện sau 15 ngày nhận thông báo, dừng hai chiều nếu không thực hiện sau 15 ngày tiếp theo. 30 ngày sau đó, thuê bao không cập nhật sẽ bị chấm dứt hợp đồng. Quy định mới này nhằm kịp thời ngăn chặn, xử lý các hành vi sử dụng dụng Sim rác thực hiện các hành vi lừa đảo, quảng cáo sai sự thật gây nhiều bức xúc cho người dân. 
 

 
Những ngày này, tại các cửa hàng của Viettel Lâm Đồng luôn đón một lượng lớn khách hàng đến chuẩn hóa thông tin sim điện thoại di động, các khách hàng được hướng dẫn cụ thể khi cung cấp thông tin cập nhật. Theo lãnh đạo Viettel Lâm Đồng, số lượng thuê bao không trùng khớp với dữ liệu dân cư của nhà mạng Viettel là hơn 18.500 trên tổng số hơn 800.000 ngàn thuê bao, đến thời điểm này số Viettel đã chuẩn hóa là gần 6.000 thuê bao. Khách hàng tự chuẩn hóa trên app My Viettel là hơn 7.000 thuê bao. Sau thời gian quy định của Cục Viễn thông về chuẩn hóa sim điện thoại, nhà mạng Viettel Lâm Đồng đề ra nhiều giải pháp để ngăn chặn tình trạng sim rác. 
 


 
Tương tự các nhà mạng khác như: Mobiphone, Vinnaphone trên địa bàn tỉnh .v.v. cũng đang khẩn trương liên hệ khác hàng để hỗ trợ người dùng có thể tự chuẩn hóa thông tin sau quá trình đối soát. Đồng thời, hướng dẫn khách hàng có thể thực hiện qua ứng dụng, website và tới trực tiếp quầy giao dịch của các nhà mạng để được hướng dẫn thủ tục chuẩn hóa thông tin Sim điện thoại.
Để thực hiện Quy định của Cục Viễn thông, các nhà mạng sẽ gửi tin nhắn liên tục ít nhất năm ngày, mỗi ngày ít nhất một lần để yêu cầu cập nhật dữ liệu. Thuê bao bị dừng cung cấp dịch vụ viễn thông một chiều nếu không thực hiện sau 15 ngày nhận thông báo, dừng hai chiều nếu không thực hiện sau 15 ngày tiếp theo. 30 ngày sau đó, thuê bao không cập nhật sẽ bị chấm dứt hợp đồng. Theo quy định tại Nghị định 49/2017, các thuê bao di động cần phải cung cấp các thông tin cá nhân chính xác như họ và tên, CMND/CCCD, ngày cấp và nơi cấp…  với các nhà mạng. Quy định nhằm giúp bảo vệ quyền lợi của khách hàng sử dụng dịch vụ và hạn chế tình trạng Sim rác trên thị trường.
 

 
Trên thực tế, đây không phải là lần đầu tiên Bộ thông tin và truyền thông yêu cầu các nhà mạng thực hiện rà soát lại thông tin đăng ký của các thuê bao di động. Trước đó, đã có hàng triệu thuê bao không có đầy đủ thông tin hoặc thông tin không chính xác bị xóa khỏi hệ thống. Bên cạnh đó, việc tiến hành đối soát thông tin thuê bao qua Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư cũng đã được các nhà mạng thực hiện ngay trong năm 2022. Do đó, kế hoạch triển khai chuẩn hóa thông tin thuê bao di động lần này của Cục Viễn thông được xem là hoạt động cần thiết nhằm chấm dứt tình trạng trên, đưa Sim di động vào diện quản lý chặt, gắn liền với người dùng, từ đấy triệt tiêu những hệ quả tiêu cực có thể nảy sinh như tin nhắn rác, cuộc gọi lừa đảo gây nhiều bức xúc cho người dân …Riêng với tỉnh Lâm Đồng đến 31/01/2023 đã rà soát, thu hồi trên 52.700 thuê bao trên tổng số 211.427 thuê bao phát triển mới vì lý do tồn kênh hoặc vi phạm quy định. Từ đầu năm 2022 đến nay đã thực hiện khóa 2 chiều đối với 64 thuê bao liên quan đến tín dụng đen và thuê bao liên quan đến dán quảng cáo, rao vặt sai quy định. 

Sim rác được sử dụng để nhắn tin, gọi điện thoại quảng cáo là hành vi gây ra phiền hà cho nhiều người. Chính vì vậy, để ngăn chặn Sim rác ngoài công tác quản lý Nhà nước, công tác triển khai thực hiện của các nhà mạng thì sự phối hợp, đồng hành của người dân, khách hàng là giải pháp hữu hiệu để xóa sổ tình trạng sử dụng Sim rác hiện nay./.
 


 
Minh Hiên

Thích và chia sẻ bài viết qua

Nhập bình luận của bạn:

Ý kiến bạn đọc (0)

Quảng cáo trang nội dung, cột giữa Quảng cáo trang chủ, cột giữa OK TT