Việt Nam hiện có khoảng 127 triệu thuê bao di động, trong đó khoảng 3,8 triệu thuê bao có thông tin chưa trùng khớp với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. Quá thời hạn 31/3 tới, đối với các thuê bao chưa cập nhật thông tin, nhà mạng buộc phải áp dụng biện pháp mạnh như chặn 1 chiều, 2 chiều liên lạc, thậm chí chấm dứt hợp đồng
Do đó, việc chuẩn hóa thông tin thuê bao đang được các nhà mạng cùng người dân tích cực phối hợp thực hiện, đảm bảo đúng tiến độ mà Bộ Thông tin và Truyền thông yêu cầu.
Ông Nguyễn Văn Bào tìm đến điểm giao dịch của nhà mạng để cập nhật thông tin thuê bao. Theo ông, việc chuẩn hóa thông tin thuê bao góp phần quản lý chặt thuê bao di động giúp ngăn chặn lừa đảo là rất đúng đắn.
Những ngày vừa qua đã có khoảng 800 nghìn thuê bao được chuẩn hoá thông tin. Trong đó, chủ yếu là các trường hợp chuyển từ chứng minh thư cũ sang căn cước công dân gắn chip. Với các thuê bao chính chủ cập nhật thông tin đơn giản như vậy, nhà mạng khuyến nghị người dân hoàn toàn có thể tự chuẩn hóa qua website hoặc ứng dụng điện thoại của nhà mạng
Mặc dù đây không phải lần đầu tiên các doanh nghiệp viễn thông thực hiện việc chuẩn hóa thông tin thuê bao. Tuy vậy, thời hạn 31/3 mà Bộ TT&TT đặt ra là thách thức không nhỏ với các nhà mạng.
Trong thời gian này, các đối tượng xấu lợi có thể lợi dụng hoạt động động chuẩn hóa thông tin để thực hiện hành vi lừa đảo qua tin nhắn và cuộc gọi mạo danh nhà mạng. Do đó người dân cần nêu cao cảnh giác, có thể tự kiểm tra số điện thoại của mình có thông tin thuê bao chính xác, chính chủ hay chưa bằng cách soạn tin nhắn miễn phí theo cú pháp TTTB gửi 1414. Nếu thông tin chưa chính xác, người dân cần phối hợp chặt chẽ với nhà mạng để cùng hoàn thiện thông tin thuê bao trước thời hạn 31/3, tránh các trường hợp giả mạo, mạo danh để thực hiện các hành vi trái pháp luật.
Phòng Thời sự
Đài PTTH Lâm Đồng