Tin tức

Đổi thay nhờ chương trình 30a

Thứ năm, 24/12/2020 - 10:51

(Lamdongtv.vn) -Huyện Đam Rông nhận được sự hỗ trợ từ nguồn vốn chương trình đề án 30a của chính phủ, đã mang lại những hiệu quả tích cực về kinh tế xã hội, tạo sự chuyển biến rõ rệt về đời sống vật chất lẫn tinh thần.

Năm 2020, huyện Đam Rông tiếp tục nhận được sự hỗ trợ hơn 57 tỷ đồng từ nguồn vốn chương trình đề án 30a của chính phủ. Chương trình đã mang lại những hiệu quả tích cực về kinh tế xã hội, tạo sự chuyển biến rõ rệt về đời sống vật chất lẫn tinh thần cho hàng ngàn gia đình ở huyện Đam Rông. Cũng như hàng trăm hộ dân khác, ngoài hỗ trợ phân bón, năm 2020 gia đình chị Ka Den ở thôn 5 xã Rô Men huyện Đam Rông còn được nhà nước hỗ trợ một con bò sinh sản từ chương trình vốn đầu tư 30a của Chính phủ. Đây là điều kiện quan trọng để gia đình chị Ka Den cải thiện nguồn thu nhập từ trồng trọt và chăn nuôi.

Chị Ka Den, xã Rô Men, huyện Đam Rông nói : Nhờ nhà nước nhỗ trợ nên mình có phân trồng cà phê. Và hiện mình còn có bò cái sinh sản. Mình rất vui. Cái này giúp mình để có điều kiện vươn lên. 
Năm 2020 từ nguồn vốn chương trình 30a đã có hơn 500 hộ nghèo và cận nghèo ở huyện Đam Rông được hỗ trợ phân bón, giống cây trồng, bò sinh sản cũng như vốn sản xuất kinh doanh với tổng đầu tư trên 7 tỷ đồng. Đã có những hộ gia đình vươn lên thoát nghèo, có thu nhập khá từ các nguồn vốn cho vay này. Chị Triệu Thị Hương ở xã Phi Liêng là một trong số đó. Từ nguồn vốn hỗ trợ của nhà nước 30 triệu đồng, chị Hương mạnh dạn vay mượn thêm để xây dựng mô hình trồng ớt chuông với thu nhập hơn 10 triệu đồng mỗi tháng. Từ hộ khó khăn chị nhanh chóng vươn lên trở thành hộ khá ở địa phương. 
Chị Triệu Thị Hương xã Phi Liêng huyện Đam Rông nói : Cũng nhờ nguồn vốn hỗ trợ của Nhà nước, tôi mạnh dạn trồng cây ớt này. Nói chung thu nhập một sào cũng bằng trồng cả ha cà phê. Mô hình này giúp cải thiện đời sống rất tốt. 
       
Ngoài hỗ trợ cây con giống, phân bón, khoa học lỹ thuật... năm 2020 huyện đam rông cũng đã được đầu tư xây dựng 26 công trình hạ tầng nông thôn với tống kinh phí trên 46 tỷ đồng từ vốn chương trình 30a. Đây là nguồn đầu tư quan trọng giúp huyện Đam Rông đẩy nhanh quá trình phát triển kinh tế xã hội củ địa phương. 
Ông Liêng Hót Ha Hai, Phó chủ tịch UBND huyện Đam Rông cho biết : Nói chung nguồn vốn 302a được đầu tư đã mang lại hiệu quả rất tốt cho huyện. Hạ tầng được xây dựng, bà con được hỗ trợ từ chăn nuôi trồng trọt, khoa học kỹ thuật, cho tới đào tạo nghề. Từ đó giúp giảm nghèo rất hiệu quả. Chúng tôi giám sát rất chặt chẽ các nguồn vốn đầu tư để việc đầu tư được thực hiện đúng mục đích và mang lại hiệu quả cao. 

Năm 2020, tỷ lệ hộ nghèo của huyện Đam Rông giảm từ 12,06% xuống còn hơn 7%, tương đương với hơn 800 hộ gia đình thoát khỏi diện nghèo. Các chương trình đầu tư từ nguồn vốn 30a được xem là một trong những yếu tố then chốt tạo nên bước đột phá giảm nghèo ở huyện Đam Rông thời gian qua; góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân và làm thay đổi bộ mặt nông thôn của địa phương./.
Văn Thế

Thích và chia sẻ bài viết qua

Nhập bình luận của bạn:

Ý kiến bạn đọc (0)

Quảng cáo trang nội dung, cột giữa OK