Tin tức

Giáo dục và xây dựng nông thôn mới

Thứ năm, 16/05/2019 - 07:16

(Lamdongtv.vn) - Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM) đã đem lại những tác động tích, toàn diện trên mọi mặt đời sống.

Và một trong 19 tiêu chí xây dựng NTM có 2 tiêu chí về cơ sở vật chất trường học và chất lượng giáo dục được các địa phương đặc biệt chú trọng  thực hiện và đã tạo nên một sức lan tỏa mới, đáng ghi nhận.
Trong Bộ tiêu chí quốc gia về xây dựng nông thôn mới có 2 tiêu chí thuộc lĩnh vực giáo dục và đào tạo, gồm: tiêu chí số 5 về cơ sở vật chất trường học và tiêu chí số 14 về giáo dục. Tiêu chí số 5 được đánh giá dựa vào tỷ lệ 70% các trường Mầm non, Tiểu học, Trung học cơ sở  (THCS) có cơ sở vật chất và thiết bị dạy học đạt chuẩn quốc gia. Riêng tiêu chí số 14 về chất lượng giáo dục được đánh giá dựa trên cơ sở địa phương đạt phổ cập giáo dục trung học cơ sở, tỷ lệ học sinh tốt nghiệp trung học cơ sở được tiếp tục học trung học phổ thông và các cấp học tương đương đạt 70%, đồng thời tỷ lệ lao động trong độ tuổi được qua đào tạo phái đạt trên 20%. Với những quy định chi tiết như trên là cơ sở để các trường học trên địa bàn Lâm Đồng triển khai thực hiện và đạt  được những đổi thay đáng kể. Tại trường Tiểu học Hùng Vương xã Đạ Lây, huyện Đạ Tẻh cơ sở trường lớp được đầu tư, xây dựng khang trang, tỷ lệ học sinh khá giỏi luôn đứng ở vị trị tốp đầu của huyện, tỷ lệ học sinh đi học đúng độ tuổi tăng lên từ 94% năm 2013 lên 96% năm 2018.
Phát biểu của ông Hồ Văn Hạ - Phó hiệu trưởng Trường Tiểu học Hùng Vương xã Đạ Lây, huyện Đạ Tẻh : Huyện đầu tư xây thêm lớp học mới,  mới hoàn thiện xong sân và cảnh quan trường học. Công tác xã hội hóa giáo dục với sự đóng góp của phụ huynh cũng tăng lên
 
Bên cạnh việc đầu tư cơ sở vật chất, các trường học trên địa bàn Lâm Đồng đã tích cực lồng ghép thực hiện tiêu chí số 14 để đẩy mạnh giáo dục toàn diện. Theo đó, ngành Giáo dục và Đào tạo đã chỉ đạo các trường tiếp tục quản lý, tổ chức dạy học theo chuẩn kiến thức, kỹ năng; điều chỉnh nội dung dạy học phù hợp đặc điểm tâm-sinh lý của học sinh; tăng cường giáo dục đạo đức, trang bị kỹ năng sống cho học sinh dân tộc thiểu số; tạo môi trường giáo dục lành mạnh, thân thiện với học sinh; tăng cường tiếng Việt cho học sinh dân tộc thiểu số. Đồng thời củng cố và nâng cao chất lượng phổ cập giáo dục Tiểu học đúng độ tuổi; triển khai dạy học ngoại ngữ theo chương trình mới ở những nơi có đủ điều kiện; duy trì và tổ chức dạy học 2 buổi/ngày.
Phát biểu của bà Vũ Thị Lý - Hiệu trưởng trường THCS xã Hòa Ninh, huyện Di Linh : Xây dựng nông thôn mới có nhiều tác động đến giáo dục, điển hình như chúng tôi đổi mới nhiều phương pháp dạy học, học sinh ý thức học tập hơn,  phụ huynh quan tâm hơn nhiều vấn đề học tập của con em
 
Phát biểu của ông Nguyễn Văn Khái - Bí thư Đảng ủy - Trưởng ban chỉ đạo chương trình XDNTM xã Hòa Ninh, huyện Di Linh : Hiện nay xã đã có 80% trường học đạt chuần quốc gia, luôn giành sự quan tâm về cả vật chất lẫn các chính sách cho giáo dục
Đến nay, Lâm Đồng có trên 60%  trường mầm non, phổ thông công lập đạt chuẩn quốc gia, trong đó các xã NTM đều đạt tỷ lệ trên 70%. Đây là một sự nỗ lực làm nên sự đi lên trong công tác giáo dục. Và nâng cao chất lượng dạy và học không chỉ là nhiệm vụ của riêng ngành giáo dục mà của toàn xã hội. Các quy định về tiêu chí giáo dục trong xây dựng NTM chính là cơ sở để cả xã hội vào cuộc chung tay chăm lo cho công tác trồng người, đào tào nhân lực và bồi dưỡng nhân tài phục vụ cho sự nghiêp phát triển kinh tế xã hội của từng địa phương và của đất nước.

Mai An

Thích và chia sẻ bài viết qua

Nhập bình luận của bạn:

Ý kiến bạn đọc (0)

Quảng cáo trang chủ, cột giữa Danvan
Thời tiết
17 - 24ºC
Chiều tối và đêm có lúc có mưa rào và dông
.
Tỷ giá
.
Loại Bán Mua
USD
AUD
HKD
Địa điểm Mua Bán
TP HCM
Hà Nội
Quảng cáo cột phải,trên cùng
Quảng cáo cột phải trên cùng
 	Quảng cáo trang chủ, cột phải, trên cùng