Tin tức

Khánh thành 1.000 điểm cầu khám chữa bệnh từ xa

Thứ hai, 28/09/2020 - 08:37

(Lamdongtv.vn) - Tại Hà Nội, Bộ Y tế đã tổ chức lễ khánh thành trực tuyến kết nối 1.000 điểm cầu khám chữa bệnh từ xa. Riêng đối với tỉnh Lâm Đồng có 8 đơn vị đăng ký kết nối khám chữa bệnh từ xa.

Đến dự có Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, cùng lãnh đạo các bộ, ban ngành trung ương, các tổ chức phi chính phủ và hơn 1.000 điểm cầu trên toàn quốc đã tham dự. Tại điểm cầu Lâm Đồng có ông Phan Văn Đa - Phó Chủ tịch UBND tỉnh, đại diện lãnh đạo các cơ sở khám chữa bệnh trên địa bàn tỉnh đã tham dự.
Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về chuyển đổi số trong ngành Y tế với mục tiêu phát triển nền tảng hỗ trợ khám, chữa bệnh từ xa để giúp người dân, Bộ Y tế đã ban hành Quyết định 2628 ngày 22-6-2020 phê duyệt Đề án Khám, chữa bệnh từ xa giai đoạn 2020-2025 với quan điểm chủ đạo “Chất lượng khám, chữa bệnh vươn cao, vươn xa”.
Mục tiêu của Đề án là mọi người dân đều được quản lý, tư vấn, khám bệnh, chữa bệnh, hỗ trợ chuyên môn của các bác sĩ từ tuyến xã đến tuyến Trung ương; được sử dụng dịch vụ y tế có chất lượng của tuyến trên ngay tại cơ sở y tế tuyến dưới. Các cơ sở y tế được hỗ trợ chuyên môn thường kỳ và đột xuất từ các bệnh viện tuyến cuối dựa trên nền tảng công nghệ thông tin; góp phần phòng chống dịch bệnh, giảm quá tải bệnh viện tuyến trên, nâng cao chất lượng, hiệu quả khám, chữa bệnh và sự hài lòng của người dân.
Sau hơn 2 tháng triển khai đồng loạt, Đề án Khám, chữa bệnh từ xa đã có hơn 1.000 điểm cầu khám, chữa bệnh được kết nối với hơn 30 bệnh viện tuyến Trung ương và các bệnh viện tuyến cuối của thành phố Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh. Nhờ đó, nhiều ca bệnh phức tạp đã được các bác sĩ hội chẩn và cứu sống bệnh nhân kịp thời, không phải chuyển lên tuyến trên. Những điểm cầu vùng sâu, vùng xa đã được kết nối như: Trường Sa, Cô Tô, Mường Nhé.v.v.v
Phát biểu tại lễ khánh thành Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc biểu dương Bộ Y tế đã cụ thể hóa Chương trình Chuyển đổi số quốc gia qua việc xây dựng và triển khai Đề án Khám chữa bệnh từ xa, một đề án có ý nghĩa nhân văn cao cả hướng đến mục tiêu bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân. Thủ tướng đề nghị, thời gian tới, các cơ quan, đơn vị liên quan tiếp tục đào tạo, nâng cấp hệ thống ổn định, phát triển nền tảng hệ thống công nghệ trong ngành y tế; tích cực triển khai Đề án tới 14.000 cơ sở khám, chữa bệnh còn lại trong nước, hướng tới kết nối khám, chữa bệnh quốc tế từ xa; các tỉnh, thành phố chủ động triển khai nền tảng khám, chữa bệnh từ xa TELEHEALTH, từng bước nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh.
Dịp này, đại diện Tập đoàn Viettel trao tặng tượng trưng 178 trung tâm hội chẩn từ xa phục vụ khám chữa bệnh trị giá 19 tỷ đồng do cán bộ, nhân viên Viettel đóng góp nằm trong chuỗi các hỗ trợ của Viettel chung tay đẩy lùi dịch Covid-19. Các trung tâm hội chẩn từ xa được đặt tại Cục quản lý khám chữa bệnh - Bộ y tế, 27 bệnh viện hạt nhân và 150 bệnh viện tuyến tỉnh/ huyện tương đương 10% số bệnh viện công trên cả nước. Hệ thống này sẽ  huy động được nguồn lực tập trung - hội chẩn liên viện, giúp các y bác sỹ hội chẩn các ca bệnh kịp thời, chính xác để có phương án điều trị hiệu quả. Riêng đối với tỉnh Lâm Đồng có 8 đơn vị đăng ký kết nối khám chữa bệnh từ xa gồm: Bệnh viện đa khoa, Bệnh viện nhi, Bệnh viện 2 Lâm Đồng, Trung tâm Y tế các huyện  Lạc Dương, Lâm Hà, Cát Tiên, Đạ Huoai và Trung tâm y tế huyện  Di Linh./.
Minh Hiên

Thích và chia sẻ bài viết qua

Nhập bình luận của bạn:

Ý kiến bạn đọc (0)

Quảng cáo trang nội dung, cột giữa OK