Tin tức

Đề xuất dán tem điện tử cho rượu và thuốc lá

Thứ ba, 13/10/2020 - 07:33

Các tổ chức, cá nhân sản xuất, nhập khẩu những sản phẩm chịu thuế tiêu thụ đặc biệt như: rượu, thuốc lá sẽ phải dán tem điện tử cho sản phẩm.

Đây là đề xuất tại dự thảo Thông tư hướng dẫn việc in, phát hành, quản lý và sử dụng tem điện tử mà Bộ Tài chính mới công bố lấy ý kiến góp ý. Việc sử dụng Tem điện tử giúp người tiêu dùng có thể nhận biết bằng mắt thường và tra cứu được các thông tin, dữ liệu sản xuất. Điều này giúp cho cả người tiêu dùng lẫn cơ quan chức năng trong việc đánh giá sản phẩm.

Cửa hàng này đang kinh doanh nhiều loại sản phẩm rượu nhập khẩu và sản xuất trong nước. Hiện tất cả đều đang được dán tem theo quy định tại Nghị định số 105 của Chính phủ. Tem rượu được dán vắt qua nơi rượu có thể được lấy ra trên bao bì chứa sản phẩm rượu, đảm bảo khi mở nắp thì tem sẽ rách và không thể sử dụng lại. Việc dán tem điện tử cho sản phẩm này cũng sẽ giúp cho người tiêu dùng tin tưởng hơn.  

Chị Cấn Thị Thuy Huyền – Người bán hàng nói “ những tem đang được dán thì người tiêu dùng vẫn nhận biết được nhưng nếu sử dụng tem điện tử thì tra cứu dễ dàng hơn. Tuy nhiên nếu mà phát hành tem điện tử thì sẽ gây một chút khó khăn vì hiện nay có quá nhiều hàng đang được lưu thông trên thị trường rồi”
 
Nếu sử dụng Tem điện tử người tiêu dùng có thể nhận biết bằng mắt thường và tra cứu được các thông tin, dữ liệu sản xuất. Đây là một trong những thuận lợi cho cả người tiêu dùng lẫn cơ quan chứ năng trong việc đánh giá sản phẩm. 

Nguyễn Thị Hồng Tuyến – Khách hàng nói : “đôi khi có những sản phẩm mà mình nhìn trên tem cũng chưa truy xuất được nguồn gốc sản phẩm thì cũng chưa được yên tâm.  sản phẩm rượu, bia mà được dán tem thì sẽ tạo sự tin tưởng về sản phẩm cho người mua”
 
Ông Phạm Ngọc Hùng – Phó Viện trưởng, Viện Nghiên cứu Chính sách, Phát luật và Phát triển cho hay “Theo các chuyên gia, hàng hóa của Việt Nam vẫn sử dụng tem. Nhưng những loại tem đó cũng chỉ ở mức độ thô sơ, là loại tem vỡ nhưng không có ý nghĩa chống giả cao, bởi nhu cầu của người tiêu dùng, nhà sản xuất và cơ quan quản lý nhà nước phải cao hơn nhiều, không chỉ dừng lại ở mức độ của sản phẩm, mà cái tem đó hiện nay bị làm giả rất nhiều mà không phát hiện được. chỉ có sau khi đi giám định, tức là mất rất nhiều thời gian để giám định”
 
Vì thế dán tem điện tử là rất cần thiết và phù hợp với các yêu cầu công nghệ 4.0. Tem điện tử khi được kích hoạt, sẽ có thể tra cứu  phục vụ công tác quản lý của doanh nghiệp, người tiêu dùng và cơ quan quản lý nhà nước. 
Tổng cục Hải quan thực hiện việc in, phát hành tem thuốc lá nhập khẩu, rượu nhập khẩu; còn Tổng cục Thuế sẽ thực hiện in, phát hành tem thuốc lá và rượu sản xuất trong nước.

Ông Phạm Ngọc Hùng - Phó Viện trưởng, Viện Nghiên cứu Chính sách, Phát luật và Phát triển cho “Team điện từ: trên Tem được gắn chip điện tử với những đường vi mạch mỏng chỉ cần tác động một chút là bị hỏng cho nên cho đến thời điểm hiện tại là nó không bị làm giả. Quy trình sản xuất của tem điện tử là được cấp trắng, sau khi dán vào sản phẩm mới được cấp cốt, về sản phẩm, chủng loại, tiêu chuẩn sản phẩm, ngày sản xuất, đầy đủ thông tin…” 
 

Khi người sử dụng sản phẩm thuốc lá, sản phẩm rượu hoặc các cơ quan có liên quan có nhu cầu tra cứu các thông tin của tem điện tử thuốc lá, tem điện tử rượu đã dán lên sản phẩm thuốc lá, sản phẩm rượu thì chỉ cần thực hiện việc truy cập và tra cứu trên Cổng thông tin điện của Tổng cục Hải quan. Đây là một trong cách làm để giúp người tiêu dùng, nhà sản xuất và cơ quan quản lý Nhà nước chống hàng giả, hàng lậu và hàng kém chất lượng./.
Phòng Thời sự
Đài PTTH Lâm Đồng

Thích và chia sẻ bài viết qua

Nhập bình luận của bạn:

Ý kiến bạn đọc (0)

Quảng cáo trang nội dung, cột giữa