Tin tức

Đại biểu HĐND tỉnh khóa IX tham gia thảo luận tổ tại kỳ họp lần thứ 17

Thứ năm, 10/12/2020 - 06:50

(Lamdongtv.vn) - Buổi chiều 9/12, các vị đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh khóa IX, đã tiến hành thảo luận tại tổ, góp ý vào dự thảo báo cáo kinh tế đánh giá tình hình kinh tế xã hội của tỉnh năm 2020, các tờ trình, nghị quyết, các đề án liên quan đến các chính sách… được đưa ra tại kỳ họp lần này

      Trên cơ sở báo cáo kinh tế, xã hội năm 2020, triển khai nhiệm vụ, giải pháp, kế hoạch phát triển kinh tế, xã hội năm 2021, giai đoạn 2021- 2025,  các tổ thảo luận đều thống nhất với các chỉ tiêu đề ra, đồng thời tập trung phân tích, đánh giá những thành tựu, hạn chế; công tác lãnh đạo điều hành, tổ chức thực hiện của các cấp, các ngành; góp ý, đề xuất xây dựng các giải pháp về tăng trưởng, kết quả đạt và chưa đạt trên các lĩnh vực nông – lâm nghiệp, công nghiệp, đầu tư, xây dựng, thương mại, dịch vụ; thu hút đầu tư; thu, chi ngân sách; tín dụng ngân hàng, các vấn đề về văn hóa xã hội; y tế, chăm sóc sức khỏe; các chương trình giảm nghèo, giải quyết việc làm, phòng chống tham nhũng, cải cách hành chính, đảm bảo an ninh trật tự…. 
Tại tổ thảo luận số 1, các đại biểu đã tập trung thảo luận về vấn đề nông nghiệp công nghệ cao và quản lý bảo vệ rừng. Theo đó, hiện nay tuy gặp khó khăn nhưng ngành nông nghiệp vận giữ mức tăng trưởng ổn định,  tuy nhiên vẫn chưa tương xứng với tiềm năng phát triển. Theo một số đại biểu thì việc đầu tư vào lĩnh vực này chưa mạnh, vì vậy nghị quyết cần có chính sách phù hợp, nhất là chính sách vay vốn lớn hơn cho người dân trong phát triển kinh tế và phải có sữ đấu tư, phát triển đột phá trong khâu sản xuất và bảo quản rau hoa chất lượng cao. Về vấn đề quản lý bảo vệ rừng hiện nay, trong công tác quản lý bảo vệ rừng, phải có giải pháp thu hồi dứt điểm các dự án thuê rừng không hiệu quả, đồng thời xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân vi phạm không để kéo dài tình trạng phá rừng liên tiếp và nghiêm trọng tại một số địa phương như thời gian vừa qua.    
Còn tại tổ thảo luận số 2, các đại biểu HĐND đã tập trung thảo luận về các vấn đề về công tác giảm nghèo, trong đó các đại biểu nêu ý kiến cần thực hiện tốt việc giải quyết việc làm tại chỗ cho người dân; đẩy mạnh tuyên truyền về giảm nghèo cho người dân vùng đồng bào DTTS; đặc biệt tập trung triển khai hiệu quả các chương trình xóa đói giảm nghèo; đảm bảo an sinh xã hội và giảm tỷ lệ sinh con thứ ba tại vùng đồng bào dân tộc thiểu số…vì hiện nay các chỉ số giảm nghèo trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số đã giảm theo từng năm, nhưng còn tiềm ẩn các yếu tố thiếu bền vững. 
Tại tổ thảo luận số 3, các đại biểu đã cơ bản thống nhất với các chỉ tiêu đề ra, đồng thời thảo luận những giải pháp đối với các tồn tại hiện nay như cải cách thủ tục hành chính tại các địa phương; đồng thời cần có chính sách phù hợp, nhất là chính sách vay vốn lớn hơn cho người dân trong phát triển kinh tế, đồng thời tăng cường vai trò quản lý, điều hành nhà nước trong tái cơ cấu ngành nông nghiệp. Đối với việc đầu tư phát triển hạ tầng giao thông tại tỉnh Lâm Đồng cần có kế họach  tầm nhìn dài hạn trong việc cải tạo, nâng cấp hạ tầng giao thông để khắc phục những hạn chế hiện nay trong giao thông nội thị và ngoại thành.   
Liên quan đến vấn đề đầu tư, thu hút đầu tư các cụm công nghiệp; đẩy mạnh công tác cải cách thủ tục hành chính về đất đai, xây dựng; vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm, kiểm soát các loại hàng hóa, phân bón giả, phân bón kém chất lượng… cũng được các đại biểu tổ 4 thảo luận.
Tại tổ thảo luận số 5, ông Trần Văn Hiệp - Phó bí thư Tỉnh ủy - Chủ tịch UBND tỉnh cùng đại diện các sở ngành và địa phương đã tập trung nêu ý kiến, cần tiếp tục rà soát, nhất là địa bàn vùng sâu, vùng xa, vùng DTTS, nhà nước cần đầu tư xây dựng nhà sinh hoạt cộng đồng; chú trọng ngành nông nghiệp, trong đó xây dựng các mô hình nông nghiệp công nghệ cao gắn với chuyển đổi cơ cấu cây trồng phù hợp với điều kiện thực tế tại các địa phương. Riêng đối với việc xây dựng thương hiệu cây sầu riêng Đạ Hoai cần có sự vào cuộc mạnh mẽ của các cấp, ngành để đưa giá trị cây sầu riêng lên cao vươn xa mang lại hiệu quả kinh tế lớn hơn, tránh phụ thuộc quá nhiểu vào thị trường xuất khẩu tiểu ngạch.     
Cũng buổi thảo luận tổ, các đại biểu đã góp ý về những cơ sở pháp lý các tờ trình, đề án và sự cần thiết, tính phù hợp với thực tế của địa phương, cũng như tính khả thi của các tờ trình, đề án, nội dung, hình thức của các nghị quyết do Thường trực HĐND và UBND tỉnh trình HĐND tỉnh xem xét, ban hành. Trên cơ sở tiếp thu ý kiến thảo luận tổ, Chủ tọa kỳ họp sẽ chỉnh lý và có báo cáo giải trình, tiếp thu tại phiên bế mạc trước khi các đại biểu HĐND tỉnh biểu quyết thông qua tại kỳ họp này./.
Thùy Dương

Thích và chia sẻ bài viết qua

Nhập bình luận của bạn:

Ý kiến bạn đọc (0)

Quảng cáo trang nội dung, cột giữa OK