Tin tức

Khánh Hòa nâng cấp hạ tầng phục vụ phát triển logistics

Thứ năm, 10/12/2020 - 07:02

Với một nền kinh tế năng động, cùng với đó là sự phát triển mạnh mẽ trong thu hút đầu tư, Khánh Hòa đang là địa phương có đầy đủ tiềm năng để phát triển ngành dịch vụ logistics. Với tốc độ tăng trưởng bình quân hàng năm đạt khoảng 13-15%/năm

Tuy nhiên, vì nhiều lý do nên trong suốt thời gian dài, trên địa bàn tỉnh vẫn chưa hình thành và phát triển lĩnh vực này. Do đó, bên cạnh việc thực hiện hàng loạt các giải pháp để nâng cao năng lực cạnh tranh và phát triển logistics, Khánh Hòa đang tập trung nâng cấp hạ tầng đáp ứng phát triển lĩnh vực đầy tiềm năng này.
Năm 2020 được xem là năm bứt phá của lĩnh vực logistics, khi trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa có đến 2 cảng biển lớn chính thức đi vào hoạt động. Nâng số lượng cảng biển trên địa bàn lên con số 17. Kể từ đây, lượng hàng hóa thông qua cảng bắt đầu tăng trưởng nhanh hơn. Không chỉ góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế địa phương mà còn tạo cú hích để thu hút đầu tư. Bởi nhiều doanh nghiệp cho rằng, chính cảng biển đã tháo gỡ nút thắt quan trọng trong khâu vận tải hàng hóa, giảm chi phí cho hoạt động sản xuất kinh doanh.
Gần đây, Khánh Hòa tiếp tục nghiên cứu đề xuất của các nhà đầu tư để phát triển các bến cảng chuyên dùng phục vụ chuyên chở khí LNG tại khu vực Nam Vân Phong. Đồng thời, định hướng cả khu vực Vân Phong trở thành cảng trung chuyển quốc tế trong tương lai. Không chỉ cảng biển, mà Khánh Hòa cũng đang phối hợp với các bộ ngành trung ương, kêu gọi các nhà đầu tư triển khai các dự án án nâng cấp tuyến đường sắt Thống Nhất, sân bay quốc tế Cam Ranh. Đặc biệt, triển khai đầu tư hệ thống đường bộ để tạo ra kết nối mang tính đồng bộ, đáp ứng nhu cầu vận chuyển ngày càng cao; góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế.
Thực tế cho thấy, hệ thống hạ tầng phục vụ cho lĩnh vực logistics ở Khánh Hòa đang dần được hình thành và khớp nối. Đây là kết quả sau một thời gian triển khai Quyết định số 200 năm 2017 của Thủ tướng Chính phủ: Về việc phê duyệt Kế hoạch hành động nâng cao năng lực cạnh tranh và phát triển dịch vụ logistics Việt Nam đến năm 2025. Do đó, Khánh Hòa cũng đang đặt ra mục tiêu đến năm 2025, lĩnh vực logistics và vận tải có tốc độ tăng trưởng bình quân hơn 7%/năm; bước đầu xây dựng và hình thành dịch vụ logistic trên địa bàn tỉnh. Tuy nhiên, điều quan trọng là Khánh Hòa cần hoàn thiện khâu quy hoạch, đưa ra định hướng phát triển mang tính lâu dài. Trong đó, xây dựng Khu Kinh tế Vân Phong chính là hạt nhân, để tạo sức lan tỏa trong cả khu vực.
Bên cạnh đó, tỉnh cũng kiến nghị với Chính phủ, các Bộ ngành trung ương sớm đầu tư, hoàn thiện các hạ tầng mang tính kết nối. Bố trí kinh phí để thực hiện quy hoạch chi tiết, xây dựng một số khu chức năng hạ tầng phục vụ phát triển cảng biển. Tiếp tục quan tâm hỗ trợ địa phương trong công tác phổ biến, tuyên truyền về các cam kết quốc tế của Việt Nam liên quan đến dịch vụ logistics. Đồng thời, đẩy mạnh thu hút đầu tư trong lĩnh vực công nghiệp, góp phần đưa dịch vụ Logistics phát triển song hành cùng nhiều lĩnh vực kinh tế khác.
Phòng Thời sự
Đài PTTH Lâm Đồng

Thích và chia sẻ bài viết qua

Nhập bình luận của bạn:

Ý kiến bạn đọc (0)

Quảng cáo trang nội dung, cột giữa OK