Tin tức

Đắk Nông: Xây dựng thương hiệu cà phê từ thách thức

Thứ sáu, 04/01/2019 - 07:23

Giữ vững vị trí nước sản xuất và xuất khẩu cà phê nhân thứ 2 thế giới; nâng kim ngạch xuất khẩu trên 6 tỷ USD đến năm 2030 đó là mục tiêu Việt Nam đặt ra cho ngành cà phê trong những năm tới

Để đạt mục tiêu trên, theo các tổ chức, hiệp hội cà phê quốc tế, Việt Nam nói chung và tỉnh Đắk Nông nói riêng cần tăng cường chế biến sâu cà phê, lấy người trồng làm trung tâm để phát triển cà phê bền vững. 
Mỗi năm, Việt Nam đang xuất khẩu trên 1,7 triệu tấn cà phê đến 90 nước trên thế giới. Trong thời gian ngắn, Việt Nam đã nhanh chóng củng cố vị thế là một nhà sản xuất, xuất khẩu cà phê đứng thứ 2 thế giới. Sự phát triển vượt bậc của ngành cà phê Việt Nam là một trong câu chuyện thành công ấn tượng trong ngành cà phê những năm qua. Đó là chia sẽ của ông Jose Sette- Tổng giám đốc tổ chức cà phê quốc tế tại Hội thảo phát triển bền vững ngành cà phê Việt Nam tại Đắk Nông mới đây. Ông Jose Sette cũng đánh giá cao những mô hình liên kết phát triển cà phê bền vững như HTX Nông nghiệp Công Bằng Thuận An. Với việc tái canh đưa giống cà phê mới vào sản xuất, áp dụng phương pháp tưới tiết kiệm, chế biến ướt đã góp phần nâng cao năng suất, chất lượng cà phê.  
Phỏng vấn ông Jose Sette, Tổng giám đốc tổ chức cà phê quốc tế : Việt Nam 30 năm trước là một nhà sản xuất nhỏ và hiện tại là nhà sản xuất lớn thứ 2 thế giới. Thế giới cần học hỏi thêm từ Việt Nam và Việt Nam cần thể hiện nhiều hơn cho thế giới thấy. Tôi nghĩ một trong những hướng quan trọng để nâng giá lên là tăng cường tiêu thụ nội địa tại Việt Nam, tăng nhu cầu của người tiêu dùng nội địa. Trong chuyến đi tới Việt Nam, tôi thấy nhu cầu cà phê của Việt Nam tăng đáng kể.
Theo tổ chức cà phê quốc tế và các chuyên gia cà phê nước ngoài, mặc dù là quốc gia xuất khẩu cà phê lớn thứ 2 thế giới, tuy nhiên Việt Nam chủ yếu xuất khẩu cà phê Robusta, một dạng cà phê có tiêu chuẩn thấp hơn cà phê Arabica mà các nước châu Âu thường sử dụng. Cà phê Robusta chủ yếu dùng để chế biến cà phê hòa tan. Vì vậy, muốn nâng cao giá trị, Việt Nam cần chú trọng về nguồn giống, xử lý sau thu hoạch và tăng cường chế biến sâu; Từng bước hình thành và phát triển lớn mạnh cà phê hòa tan để giới thiệu ra thế giới. 
Riêng Đắk Nông là tỉnh đứng thứ 3 cả nước về xuất khẩu cà phê với sản lượng 350.000 tấn mỗi năm. Tuy nhiên, tỷ lệ cà phê chế biến sâu còn rất khiêm tốn. Tình trạng xuất khẩu thô chiếm đa số, dẫn đến cà phê không có thương hiệu, giá trị thấp. Vì vậy, theo các chuyên gia, doanh nghiệp, Đắk Nông cần quan tâm thu hút các nhà máy, cơ sở để thu mua chế biến cà phê nhân, tạo ra nhiều mặt hàng cà phê chế biến sâu, từ đó làm tăng khả năng cạnh tranh trên thị trường 
Cùng với việc cải thiện tỷ lệ chế biến sâu trong ngành cà phê thì biến đổi khí hậu làm năng suất cây trồng giảm, giá cả xuống thấp…cũng là những thách thức đối với ngành cà phê trong thời gian tới. Tuy nhiên với sự quan tâm của ngành NN từ TW đến địa phương và chính quyền tỉnh cùng những chính sách đang được triển khai, lợi thế về nguồn nguyên liệu ngày càng chất lượng sẽ là cơ sở để thúc đẩy doanh nghiệp tiếp cận thị trường rộng mở hơn, nhất là thị trường nội địa, để đưa cà phê Việt Nam nói chung và cà phê Đăk Nông nói riêng tạo ra nhiều đột phá mới trong tương lai.
Tin từ phòng Thời sự
Đài PTTH Lâm Đồng

Thích và chia sẻ bài viết qua

Nhập bình luận của bạn:

Ý kiến bạn đọc (0)

Quảng cáo trang chủ, cột giữa Danvan
Thời tiết
17 - 24ºC
Chiều tối và đêm có lúc có mưa rào và dông
.
Tỷ giá
.
Loại Bán Mua
USD
AUD
HKD
Địa điểm Mua Bán
TP HCM
Hà Nội
Quảng cáo cột phải,trên cùng
cột phải
 	Quảng cáo trang chủ, cột phải, trên cùng