Tin tức

Giá thức ăn "phi mã", chăn nuôi chật vật

Thứ ba, 08/06/2021 - 10:49

Tính từ cuối năm 2020đến nay, giá thức ăn chăn nuôi đã tăng 7 đợt liên tiếp, tương ứng 50.000 đồng 1 bao. Trong khi đó, giá đầu ra chăn nuôi thì lại liên tục giảm bởi dịch Covid-19, khiến cho ngành chăn nuôi lao đao vì thua lỗ

Từ người chăn nuôi nhỏ lẻ đến các doanh nghiệp đều đang căng mình để chống chọi, và sẽ khó trụ vững trong vòng xoáy giá thức ăn tăng phi mã này.
Tính từ tháng 8 năm ngoái đến nay, giá thức ăn chăn nuôi đã tăng thêm khoảng 50.000 đồng 1 bao. Gia đình ông Nguyễn Đức Huân ở huyện Thống Nhất, tỉnh Đồng Nai đang nuôi khoảng 200 con lợn thịt. Chi phí thức ăn cho trang trại đã tăng lên ít nhất 100 triệu đồng. Trong khi đó giá bán lợn không tăng. 

Ông Nguyễn Đức Huân - xã Gia Kiệm, huyện Thống Nhất tỉnh Đồng Nai cho biết : Mấy tháng trước giá cám nằm khoảng 250 000 giờ tăng lên 270 000, chăn nuôi của chúng tôi gặp rất rất nhiều khó khăn, giá cám thì tăng mà giá heo thì rẻ
Cho đến nay, giá thức ăn chăn nuôi trong nước đã trải qua 7 đợt tăng giá liên tiếp, tương đương với mức tăng từ 30-50% và chưa có dấu hiệu hạ nhiệt khi chịu tác động từ việc tăng giá lương thực trên toàn cầu. Trong khi đó, bán đầu ra giảm, sức mua cũng giảm khoảng 20% so với trước đây. Không chỉ nông dân, mà chính các doanh nghiệp chăn nuôi cũng đau đầu. 
Ông Phan Văn Dũng - Phó Tổng GĐ Công ty CP Việt Nam Kỹ nghệ Súc sản chia sẻ : Giá thành đầu vào nó tăng lên 20 – 30% khi cái giá thức ăn chăn nuôi tăng lên như vậy. Bản thân chúng tôi giai đoạn này vẫn phải thực hiện chương trình bình ổn, do đó chúng tôi phải phải hi sinh lợi nhuận để đảm bảo doanh thu.
Theo tính toán, giá thức ăn chăn nuôi chiếm 70 – 90% giá thành sản phẩm. Hơn một năm qua, dịch bệnh đã khiến ngành chăn nuôi lao đao, thua lỗ. Chưa kể những khó khăn từ dịch tả lợn Châu Phi vẫn chưa dừng lại. Giờ lại thêm giá đầu vào tăng phi mã, có thể nói là “đòn chí mạng” với ngành chăn nuôi ở Đông Nam Bộ. 

Ông Nguyễn Kim Đoán- Phó Chủ tịch Hiệp hội Chăn nuôi Đồng Nai cho hay : Trên 1 đầu heo hôm nay phải chịu thêm giá khoảng 6-700.000 đồng 1 con. Đây là vấn đề rất khó khăn vì tình hình dịch tả châu phi, Covid thế này làm giá heo, đến gia cầm đều giảm hết, thì là vấn đề khó khăn cho ngành chăn nuôi. 
Ông Trương Chí Thiện, Tổng Giám đốc Công ty Vĩnh Thành Đạt cho biết : Trước tình hình này thì công ty chúng tôi chia sẻ khó khăn với các trang trại, ngoài giá bao tiêu thì ký thêm phụ lục, đồng ý hỗ trợ tăng giá thức ăn để người chăn nuôi yên tâm giữ đàn vì nếu không làm việc này thì người chăn nuôi sẽ lo lắng bỏ đàn và hậu quả vài tháng tới sẽ mất cân đối cung cầu. 
Do phụ thuộc phần lớn vào nguyên liệu thế giới, nên việc giá thức ăn chăn nuôi tăng là vấn đề ngành chăn nuôi không thể giải quyết trong một sớm, một chiều. Vì vậy, trước mắt, rất cần sự chung tay chia sẻ của các DN trong chuỗi ngành hàng, nhất là các công ty sản xuất thức ăn chăn nuôi, để ngành chăn nuôi không phải đứng trước nguy cơ phá sản như hiện nay./.
Phòng Thời sự
Đài PTTH Lâm Đồng

Thích và chia sẻ bài viết qua

Nhập bình luận của bạn:

Ý kiến bạn đọc (0)

Quảng cáo trang nội dung, cột giữa OK