Tin tức

Dự báo nông vụ

Thứ hai, 12/10/2020 - 07:51

(Lamdongtv.vn) - Hiện, toàn tỉnh Lâm Đồng có trên 12.000 ha sầu riêng. Tuần qua, trên 1.000 ha sầu riêng nứt thân, xì mủ ở mức độ trung bình–nặng. Diện tích bị gây hại tập trung tại 2 huyện: Đạ Huoai, Đạ Tẻh

GIẢI PHÁP CẦN TRIỂN KHAI
Để quản lý đối tượng nứt thân, xì mủ sầu riêng, bà con nông dân cần kết hợp nhiều biện pháp khác nhau. Cụ thể: Đối với vườn chưa mắc bệnh nhẹ hoặc mắc bệnh nhẹ. Trồng cây với mật độ thích hợp tùy giống, để có ánh nắng, giảm áp lực phát sinh bệnh. Đảm bảo thoát nước tốt vào mùa mưa, không để nước ứ đọng lâu ngày trong gốc. Không đào hố để trồng, mà nên trồng trên luống, làm luống theo hướng Đông Tây để mỗi cây có thể nhận được ánh nắng suốt ngày. Nên quét vôi phần thân sát đất. Trước khi vào mùa mưa rắc vôi bột để khử trùng vườn, còn mùa khô thì tủ gốc để giữ ẩm cho cây.
 
Bón phân cân đối và đầy đủ, không được dư đạm, kết hợp bón phân hữu cơ hoai mục và được ủ với nấm đối kháng Trichoderma sp., xạ khuẩn Streptomyces…. Không bón phân hóa học trực tiếp lên rễ cây dễ gây ngộ độc phân. Kiểm tra vườn cây thường xuyên để phát hiện cây bị bệnh nhằm cứu chữa kịp thời. Vệ sinh đồng ruộng thu gom tàn dư cây bị bệnh đem tiêu hủy; cắt tỉa các cành nhánh gần mặt đất, vệ sinh làm cỏ vùng gốc thông thoáng.
 
Ngoài ra, bà con có thể quét vôi hước hoặc bôi dung dịch Bordeaux 1% quanh gốc vào đầu mùa mưa và cuối mùa mưa, độ cao 0,7 - 1,0m tính từ mặt đất để hạn chế nấm Phytophthora sp. lây nhiễm từ đất lên cây. Tiêm truyền thuốc BVTV để phòng chống bệnh, phương pháp, nồng độ và liều lượng theo khuyến cáo của nhà sản xuất. Đối với những cây có vết bệnh còn nhỏ thâm đen và chảy nhựa trên thân, cành dùng dao sắc bén cào bỏ phần mô chết, bôi dung dịch thuốc có hoạt chất như Metalaxyl, Mancozeb, Fosetyl-aluminium, thuốc gốc đồng… lên mặt cắt và xung quanh. Nồng độ thuốc theo khuyến cáo của nhà sản xuất. Tiến hành cạo và bôi thuốc trong thời gia khô ráo.
Trong những đợt mưa kéo dài, ẩm độ cao có thể xử lý thuốc BVTV phòng bệnh lần 2 sau lần 1 từ 5 - 7 ngày. Thuốc có hoạt chất Phosphorous acid xử lý theo phương pháp, nồng độ và liều lượng của nhà sản xuất. 
Thực hiện: Anh Vũ

Thích và chia sẻ bài viết qua

Nhập bình luận của bạn:

Ý kiến bạn đọc (0)

Quảng cáo trang nội dung, cột giữa OK